Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Dụng cụ kim cương thiêu kết hoàn toàn, hàn bạc và hàn laser - Phần 1

Dụng cụ kim cương thiêu kết hoàn toàn, hàn bạc và hàn laser - Phần 1

Có lẽ loại dụng cụ kim cương thông dụng nhất là loại thiêu kết hoàn toàn với hạt kim cương được trộn và thiêu kết với bột kim loại để tạo thành cạnh cắt kim cương. Thông thường, dụng cụ kim cương được sản xuất theo 3 cách: thiêu kết hoàn toànhàn bạc và hàn laser. Các dụng cụ kim cương được sản xuất bằng các phương pháp trên có kết cấu và các tính năng khác nhau cho nhiều loại ứng dụng.
Đĩa mài kim cương dùng cho máy mài bê tông

1. Dụng cụ kim cương thiêu kết hoàn toàn:
Dụng cụ kim cương thiêu kết hoàn toàn được sản xuất bằng cách cho lõi thép, hạt mài kim cương và bột kim loại vào khuôn, sau đó thiêu kết bằng máy chuyên dụng. Loại dụng cụ này thường được gọi đơn giản là lưỡi kim cương thiêu kết. Chúng có đường kính không quá 400 mm. Lí do là vì kích cỡ hạn chế của máy dùng cho dụng cụ kim cương thiêu kết.
Đĩa mài kim cương
Các bước cơ bản trong sản xuất dụng cụ kim cương là: đầu tiên cho lõi thép, hạt mài kim cương và bột kim loại vào vào khuôn thép cường lực. Sau đó đặt khuôn vào máy ép để ép không gia nhiệt. Gỡ nó khỏi khuôn thép và kiểm tra. Cho dụng cụ đã ép định hình (gọi là blank) vào khuôn bằng inox hoặc than chì. Cuối cùng, cho khuôn vào máy thiêu kết để tạo dụng cụ kim cương.
Lưỡi cắt kim cương Turbo Basic

Có nhiều loại máy thiêu kết dùng để tạo dụng cụ kim cương. Một số máy thiêu kết tạo áp lực lên blank trong quá trình thiêu kết. Điều này có thể làm cho hạt kim cương của lưỡi được trộn đều, do đó mật độ của lưỡi kim cương cao. Dụng cụ kim cương thành phẩm thường được gọi là dụng cụ kim cương ép nóng và có tuổi thọ cao. Tuy nhiên cũng có các loại máy thiêu kết không tạo áp lực lên blanks và lưỡi cắt sản xuất bởi máy này được gọi là lưỡi cắt kim cương ép nguội, có độ xốp cao và mật độ thấp. Điều này khiến cho dụng cụ kim cương dễ được làm nguội hơn trong quá trình cắt nhưng tuổi thọ cũng ngắn hơn.
Lưỡi cắt kim cương Turbo Basic

Lưỡi kim cương thiêu kết hoàn toàn được dùng để cắt granit, cẩm thạch, bê tông, nhựa đường, gạch men và nhiều loại vật liệu khác. Một số loại chỉ có thể dùng để cắt ướt (như lưỡi cưa kim cương vành liền), tuy vẫn có một số loại có thể dùng cho cả cắt ướt và cắt khô (lưỡi cưa kim cương vành không liền, lưỡi turbo có sóng, không sóng).

Đĩa cắt kim cương
Trong quá trình sản xuất dụng cụ kim cương thiêu kết hoàn toàn, các lõi kim loại cũng được cho vào khuôn và thiêu kết. Nhờ vậy mà các lưỡi kim cương hoàn thành theo từng đống và lượng thành phẩm ra lò cao. Nhưng  vì vậy mà lõi thép không được tôi và độ cứng, độ bền không cao. Lõi thép có thể bị biến dạng do chịu tải lớn và quá trình cắt với cường độ cao.

(Còn tiếp)

Nguồn: http://www.dungcucatmai.com/

0 comments:

Đăng nhận xét

 
Facebook Chat